Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

XIN TRA LỜI KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NGOẠI QUỐC NHU THẾ NÀO


Tôi yêu một người Anh. Tôi cần sự tư vấn và giúp đỡ của các bạn vì giờ chúng tôi muốn kết hôn nhưng chưa biết cần phải làm những thủ tục gì: đi đến đâu? làm giấy tờ gì trước?...

Tôi search trên mạng về thủ tục kết hôn với người nước ngoài nhưng chỉ thấy hướng dẫn theo luật thì cần những giấy tờ gì. Thú thật là tôi vẫn thấy khó hiểu quá.

Ví dụ, theo yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của mỗi người, giấy khám sức khoẻ..., song tôi muốn biết là anh ấy cần xin những giấy tờ đó ở nước của anh ấy hay có thể xin tại Sứ quán Anh ở Việt Nam vì thời gian tới anh ấy sẽ sang và chúng tôi muốn đăng ký kết hôn tại Việt Nam.

Khi sang đây anh ấy sẽ ở khách sạn, vậy trong trường hợp này giấy tạm trú của anh ấy là gì? xin cấp ở đâu?...

Tôi rất mong nhận được sự tư vấn cụ thể, đặc biệt là từ các luật sư.


Câu hỏi của bạn  tôi xin trả lời như sau:

Theo Nghị định số 69/2006/NĐ-CP về hôn nhân có yếu tố nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.

Trong trường hợp công dân Việt Nam không có hoặc chưa có hộ khẩu thường trú, nhưng đã đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật về hộ khẩu thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tạm trú có thời hạn của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký việc kết hôn giữa người đó với người nước ngoài.

1. Hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài của hai bên Nam - Nữ gồm các giấy tờ sau:

a) Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định;

b) Giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân của mỗi bên, do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người xin kết hôn là công dân cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận hiện tại đương sự là người không có vợ hoặc không có chồng. Trong trường hợp pháp luật của nước mà người xin kết hôn là công dân không quy định cấp giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân thì có thể thay giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bằng giấy xác nhận lời tuyên thệ của đương sự là hiện tại họ không có vợ hoặc không có chồng, phù hợp với pháp luật của nước đó;

c) Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận hiện tại người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

d) Bản sao có công chứng hoặc chứng thực giấy chứng minh nhân dân (đối với công dân Việt Nam ở trong nước), hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế như giấy thông hành hoặc thẻ cư trú (đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài);

đ) Bản sao có công chứng hoặc chứng thực sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc giấy xác nhận đăng ký tạm trú có thời hạn (đối với công dân Việt Nam ở trong nước), thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú (đối với người nước ngoài ở Việt Nam).

Ngoài các giấy tờ quy định như trên, đối với công dân Việt Nam đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang hoặc đang làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật Nhà nước thì phải nộp giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức quản lý ngành cấp Trung ương hoặc cấp tỉnh, xác nhận việc người đó kết hôn với người nước ngoài không ảnh hưởng đến việc bảo vệ bí mật Nhà nước hoặc không trái với quy định của ngành đó.

2. Hồ sơ được lập thành hai bộ, nộp tại sở tư pháp (nếu đăng ký kết hôn tại Việt Nam), hoặc tại cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài (nếu đăng ký kết hôn tại các cơ quan này).

3. Thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn ở Việt Nam là 30 ngày, kể từ ngày sở tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp có yêu cầu cơ quan công an xác minh thì thời hạn này được kéo dài thêm 20 ngày.

Thời hạn 30 ngày cũng được áp dụng để giải quyết việc đăng ký kết hôn tại cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, nếu phải xác minh thêm thời hạn được kéo dài thêm 45 ngày.

Chúc bạn thành công!


Đăng ký kết hôn tại Anh quốc nếu dễ dàng hơn

Bạn qua sở Tư Pháp của thành phố nơi bạn sống để làm thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Bạn về phường xin xác nhận tình trạng còn độc thân của Bạn, xác nhận nơi cư trú theo hướng dẫn và yêu cầu của Sở Tư pháp.

Người bạn muốn lấy phải xin giấy chứng nhận độc thân tại quê hương anh ấy, (Anh ấy có thể hỏi luật sư tại nước Anh Quốc xin giấy chứng nhận ở đâu), giấy chứng minh thu nhập, và tình trạng sức khỏe để có thể kêt hôn.

Sau khi hoàn tất các giấy tờ yêu cầu của Sở tư pháp, hai bạn sẽ có cuộc gặp để phỏng vấn, mục đích phỏng vấn để tìm hiểu nếu hai bạn thực sự muốn xây dựng gia đình hay vì lý do khác. Những tìm hiểu cơ bản như: trong hoàn cảnh nào hai bạn quen nhau, ngôn ngữ dùng hàng ngày, anh ấy có những thói quen gì, vân vân.

Bạn đợi 6 (Sáu tháng sau) để có kết quả. Đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì phiền hà cho bạn nhưng vất vả cho người ở xa phải bay đi bay về. Nếu bạn tới Sở Tư pháp nhờ dịch vụ thì rất rút ngắn được nhiều giai đoại làm thủ tục đăng ký.

Cách khác, hai bạn có thể đăng ký kết hôn tại Anh quốc nếu dễ dàng hơn.

Chúc Bạn năm Canh Dần thành công và hạnh phúc.


Bạn đã tìm hiểu kỹ về anh ấy chưa?

Toi o Dong Nai, truoc tien ban da tim hieu ki ve anh do chua? Con ve giay to ban len toi dia phuong ban dang o va xin gap phong tu phap, de ho se huong dan tat ca cac thu tuc giay to can thiet cho ban.

Chuc ban may manh va thuan loi


Cần những giấy tờ sau

Theo quy định của nghị định 68/2002 quy định chi tiết một số điều của luật hôn nhân gia đình thì bạn phải cần các loại giấy tờ sau đối với trường hợp kết hôn với người nước ngoài.
- Tờ khai đăng ký kết hôn (bạn liên hệ với Sở Tư pháp tỉnh bạn) có xác nhận chưa quá 6 tháng
- Đối với người nước ngoài phải cần co văn bản xác nhận người đó không có vợ
- Giấy xác nhận của tổ chức y tế chưa quá 6 tháng ( bạn tới một khoa tâm thần nào đó của bệnh viện để khám)
- Bản sao CMND, Hộ chiếu, hộ khẩu (tất cả chứng thực và công chứng chưa quá 6 tháng )
- Nếu bạn đã ly hôn phải có bản án của Tòa
- Ảnh 4x6 6 tấm chụp rõ mặt, để thấy tai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét