Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Năm 2013, hơn 5 triệu người chết vì đái tháo đường

Dinh dưỡng và bệnh đái tháo đường

I. Bệnh đái tháo đường ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới bệnh tiểu đường

TT - Ăn cơm trắng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Sau 45 tuổi, những người béo, hoặc gia đình có tiền sử đái tháo đường, hay tiền sử cholesterol hoặc huyết áp cao nên quan tâm hơn đến lượng đường trong máu. Bệnh nguyên cơ bản của chứng tiêu khát là âm hư táo nhiệt, âm hư là bản, táo nhiệt là gốc nên nguyên tắc điều trị chủ yếu là “dưỡng âm sinh tân, thanh nhiệt nhuận táo”. Nhưng bên cạnh đó 10% ĐTĐ ở trẻ em là loại 2.

Người ĐTĐ týp 1 thì có đầy đủ các triệu chứng uống nhiều, đái nhiều, ăn nhiều và gầy nhiều. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá thế kỷ XXI là thế kỷ của các bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa, trong đó Đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng và trở thành vấn đề cấp thiết của toàn nhân loại. KTĐT - Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm Chung tay kiểm soát bệnh đái tháo đường do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam tổ chức ngày 28/11, tại Hà Nội. Tiểu đường tuýp 2 là một chứng bệnh mạn tính phát triển khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc khi các mô trong cơ thể không thể sử dụng insulin một cách bình thường. Tóm lại, tập thể dục thể thao là một phương pháp điều trị đơn giản không mất tiền nhưng có thể đem lại hiệu quả cao trong cả phòng bệnh, kiểm soát đường máu, hạn chế các biến chứng của ĐTĐ nhất là các biến chứng tim mạch và góp phần duy trì khả năng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ĐTĐ. Tỉ lệ người bị hội chứng chuyển hóa tăng từ 12% đến 17,7% trong tám năm, từ năm 2001 đến năm 2008.

II. 64% số người mắc bệnh đái tháo đường không biết mình bị bệnh

Việc điều trị yêu cầu người bệnh cần kiên trì và lâu dài kết hợp ăn uống và tập thể dục thường xuyên. Mỗi loại thực phẩm chứa một số chất dinh dưỡng khác nhau và không có một thực phẩm nào chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu con người. Cà rốt: vị ngọt, tính mát, bổ can minh mục, thanh nhiệt trừ phiền giải khát. Tôi bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) và viêm đa khớp. Sau nhiều năm (trên mười năm) hầu như mọi bệnh nhân đều phải dùng insulin như nhau. Một số tác giả đề nghị, ở tuổi thai trước 24 tuần nên làm xét HbA1C (Hemoglobin A1c; HbA1c; Glycohemoglobin; Glycated hemoglobin; Glycosylated hemoglobin).

Bệnh tiểu đường type 2 đa số các bệnh nhân mắc bệnh này

Tỷ lệ tiền đái tháo đường hiện nay vẫn đang ở mức cao (27%). WHO cam kết sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai dự án phòng chống bệnh đái tháo đường. Ngày 6/9/2009 tại bảo tàng Hồ chí Minh, trong chương trình “ Chủ nhật sống khỏe” tại Hà Nội khám bệnh, xét nghiệm, tư vấn miễn phí cho hơn 1000 người dân về phòng chống bệnh đái tháo đường, Ngân hàng Công Thương Việt Nam - Vietinbank và Công ty Liên Việt - Vietlink đã tổ chức lễ công bố hợp tác phát hành Thẻ chăm sóc sức khỏe E- partner VHC cho người bệnh đái tháo đường và nhóm bệnh có nguy cơ cao. Các tác dụng phụ không mong muốn thường gặp nhất là về tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy thượng vị, táo bón, ợ nóng.Sự kiện này được tổ chức miễn phí từ ngày 6 đến 14/11 tại Công viên Lê Nin, Hà Nội. Do vậy không nên dùng bánh mỳ.

III. Biến chứng mắt ở bệnh nhân đái tháo đường, đừng chủ quan!. đái tháo đường đã có giải pháp điều trị

Tương tự, tỷ lệ diễn tiến thành xơ gan nặng và xơ gan mất bù cũng cao hơn 3,56 lần khi so với những BN không bị đái tháo đường kèm theo. Tham dự Ngày hội, mọi người có thể được thử máu miễn phí, đo đường huyết, tư vấn y khoa cho những người có đường huyết cao, hỏi và đáp các bác sĩ chuyên khoa về đái tháo đường, được hướng dẫn cách tập luyện thể dục hợp lý, hiểu rõ công thức chế biến thức ăn lành mạnh. Chỉ khi nào thấy người mệt mỏi và có tiền, bà mới đi mua thuốc theo đơn cũ để uống. ND- Ngày 14-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế và LHQ tại Việt Nam tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày đái tháo đường thế giới, với chủ đề "Hãy hiểu biết về bệnh đái tháo đường và kiểm soát căn bệnh này". Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung Tâm Dinh Dưỡng TPHCM cho rằng: "Để phòng tránh bệnh này thì cần phải nhấn mạnh thông điệp đầu tiên là phòng tránh từ khi còn trẻ, duy trì lối sống lành mạnh bằng cách: ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng hợp lí, tăng cường vận động thể lực, duy trì cân bằng trong tâm lí của chúng ta". Việc này rất nguy hiểm vì nhịn ăn sẽ không đủ năng lượng để hoạt động và phát triển; đồng thời, tiêm insulin vào buổi đêm dễ khiến bệnh nhân bị hạ đường huyết, có thể dẫn đến tử vong.

Trong 3 tháng cuối năm 2009, dự án sẽ được bổ sung ngân sách Nhà nước với tổng kinh phí là 29,3 tỷ đồng (kinh phí cấp cho các tỉnh là 23 tỷ 450 triệu đồng). Đái tháo đường được coi là căn bệnh giết người thầm lặng, gây tỉ lệ tử vong cao. Chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện (ảnh minh họa)Khoa nội tiết BVĐK Đồng Nai đã làm khảo sát trên gần 1 ngàn bệnh nhân đái tháo đường có thời gian mắc bệnh từ 7-10 năm, đang điều trị tại bệnh viện. HCM cho biết điểm mới trong năm nay là sẽ đẩy mạnh công tác sàng lọc tại cơ sở các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Thanh không đường” là những sản phẩm nhằm giảm nguy cơ mắc chứng bệnh nguy hiểm này. Stress cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường, nó không chỉ ảnh hưởng đến hành vi khiến người bệnh khó kiểm soát việc ăn uống mà còn có hệ quả phát triển lượng mỡ nhiều hơn so với người bình thường dù với cùng một lượng calo ăn vào nên rất dễ bị bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét