Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Sống lành mạnh, tránh đái tháo đường

65% người Việt Nam không biết mình mắc bệnh đái tháo đường

I. Tư vấn cho bệnh nhân đái tháo đường bệnh tiểu đường

Cũng giống như tại nhiều nước trên thế giới, ở Việt Nam, bệnh đái tháo đường có tốc độ phát triển nhanh, chi phí điều trị tốn kém, tốc độ trẻ hóa nhanh. Cách tốt nhất để phát hiện bệnh đái tháo đường là thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu. NDĐT- Viện Nghiên cứu Da giày (Bộ Công thương) cho biết, trong thời gian 18 tháng (từ tháng 11- 2011 đến tháng 7-2013), viện đã nghiên cứu, sản xuất thành công giày dép cho người bệnh đái tháo đường. Điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Các hướng dẫn chăm sóc bệnh ĐTĐ mới của ADA năm 2010, trong đó đặc biệt lưu ý các lĩnh vực sau: A1C cần được xem là công cụ chẩn đoán ĐTĐ; theo dõi để đạt đích đường huyết, lipid máu và huyết áp. Vết thương khó lành? 5. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh cho biết, theo kết quả điều tra năm 2012, tỷ lệ ĐTĐ trên toàn quốc là 5,7% dân số. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công nhận đây là một trong những bệnh phổ biến - mãn tính - nguy hiểm và chi phí điều trị tốn kém. Họ phát hiện những bệnh nhân này thường bị chứng OSA mà không được chẩn đoán. Chủ động sàng lọc để giảm thiểu những nguy cơ mắc mới cũng như điều trị kịp thời cho những người tiền ĐTĐ, hay đã mắc để công tác phòng, chữa bệnh bền vững, hiệu quả.

II. Bệnh đái tháo đường có di truyền không?

Khoảng 30-50% người mẹ sẽ bị đái tháo đường type 2 trong khoảng 10-15 năm. Ảnh: MH Xin hỏi dấu hiệu nào để nghi ngờ bị đái tháo đường mà đi khám sớm?. Ở Việt Nam, hoạt chất này có trong thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường (*) và được phối hợp với một số dược liệu có khả năng chống stress ôxy hóa cao như câu kỷ tử, hoài sơn. Căn bệnh mãn tính này được coi là kẻ giết người thầm lặng, ảnh hưởng đến thận, não, thị lực gây ra những biến chứng nghiêm trọng như tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, giảm thị lực, mất cảm giác ở chân, tay… và có thể dẫn đến tử vong. PGS-TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa lo lắng: "Hiện có rất nhiều người không hề biết đến triệu chứng của bệnh để điều trị, ngăn ngừa bệnh tiến triển. Ngày hội sẽ diễn ra tại Bệnh viện Hữu Nghị, 1 Trần Khánh Dư, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bệnh tiểu đường type 2 đa số các bệnh nhân mắc bệnh này

Là cán bộ trong ngành tuyến dưới, tôi rất mong Bộ Y tế chuyển vấn đề chỉ đạo tuyến cũng như chuyên môn các tuyến cho một Viện chuyên ngành như Viện Đái tháo đường. Đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh về chuyển hóa biểu hiện chủ yếu là đường huyết cao, do thiếu hụt insulin. Tại đây, khách mời được đo nhãn áp tầm soát bệnh glaucom (cườm nước) miễn phí và tặng voucher trị giá 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, dịch chiết nước của loại cây này còn có tác dụng ức chế aflatoxin trên một số ngũ cốc như gạo, lúa mì, lúa mạch, bắp, đậu phộng,…Về công dụng điều trị bệnh đái tháo đường (tiểu đường), các thử nghiệm in vitro và in vivo đã chứng minh cơ chế hạ đường huyết của dịch chiết cồn và phân đoạn ethyl acetate chiết xuất từ vú sữa đất, có liên quan đến khả năng chống oxy hóa và ức chế α-glucosidase.Hiện nay, bệnh đái tháo đường tuýp 2 đang có xu hướng phát triển ngày càng nhanh và trở thành gánh nặng thực sự cho sự phát triển kinh tế, xã hội và sức khỏe của con người trên toàn thế giới. Ngày nay, ĐTĐ được xếp vào nhóm bệnh không lây cùng với các bệnh phổ biến khác đang được cả thế giới hợp sức tìm biện pháp phòng chống.

III. Giảm ham muốn vì đái tháo đường đái tháo đường đã có giải pháp điều trị

Giải pháp quan trọng nhất được đưa ra tại chiến lược là từ nay đến 2016, ngành y tế sẽ tăng cường phát hiện sớm, quản lý các đối tượng nguy cơ cao như những người từ 45 tuổi trở lên, người có các biểu hiện rối loạn lipid máu hay những phụ nữ trong thời gian có thai bị đái tháo đường thai kỳ. TS Tạ Văn Bình (viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược phòng chống bệnh đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa quốc gia) cho biết tuổi bệnh nhân đái tháo đường ngày càng trẻ. Trong các vị trí này, tổn thương ở chân tay hay gặp nhất vì dây thần kinh ngoại vi dễ bị tác động bởi chứng bệnh này. Ông lấy ví dụ: “Mỗi ngày dùng 50g lá dứa (cây cơm nếp) phơi khô đun sôi với 1 lít nước. Năm 2009, Dự án xã hội hóa hoạt động truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh đái tháo đường sẽ được triển khai tập trung ở 5 thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. HCM tổ chức ngày hội “Dinh dưỡng và vận động hợp lý trong phòng ngừa đái tháo đường”.

Để đạt được các mục tiêu đó, các địa phương cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông thay đổi hành vi dựa vào cộng đồng. Thiếu kiến thức về đái tháo đường cùng với tiếp cận không đầy đủ các dịch vụ y tế và thuốc thiết yếu, có thể dẫn đến các biến chứng như mù lòa, cắt cụt chi, các tổn thương về thận. WDF nhấn mạnh tầm quan trọng của biện pháp hiệu quả, đơn giản, chi phí thấp trong can thiệp dự phòng bệnh đái tháo đường như ăn bữa sáng khoa học, lành mạnh. TP - Biến chứng thần kinh do đái tháo đường là thủ phạm chính gây tàn phế và là nguyên nhân hàng đầu gây cắt cụt chân ở các bệnh nhân đái tháo đường. Statins làm giảm nhạy cảm insulin 24% và giảm tiết insulin 12%. Đái tháo đường thúc đẩy những yếu tố gây tai biến mạch máu nãoTai biến mạch máu não (TBMMN) là sự rối loạn tuần hoàn não dưới dạng cấp tính, bệnh xuất hiện đột ngột trong vài giây hoặc có thể xuất hiện nhanh trong vài giờ với các triệu chứng như: đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, liệt chi, mất ngôn ngữ, mất phản xạ, xuất huyết não.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét