Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Đái tháo đường: bác sĩ trực tiếp lên thực đơn hàng ngày

Cứu sống 2 bệnh nhi hôn mê vì đái tháo đường

I. Giới trẻ Hà Thành nhảy flash mob để “thay đổi bệnh đái tháo đường” bệnh tiểu đường

Hiện thế giới có 382 triệu người mắc bệnh đái tháo đường; năm 2013 bệnh này gây tử vong 5,1 triệu người trên thế giới. Vũ Trà Mỹ (Hải Dương)Hiện nay, tình trạng trẻ em mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng do nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng không hợp lý khiến trẻ béo phì. Do vậy, bạn nên tái khám định kỳ tại các bác sĩ nội tiết để được tầm soát các biến chứng một cách toàn diện cho dù mức đường huyết ổn định. Thời gian vừa qua, tôi có đọc một số tài liệu và dùng thử Thủy Sâm, xin các giáo sư bác sĩ cho biết dùng Thủy sâm (nuôi bằng đường và trà) liệu có ảnh hưởng đến bệnh không? Xin chân thành cảm ơn.

Hiện WHO đang xem xét các báo cáo của Ủy ban Chuyên gia quốc tế và Thông báo đồng thuận về sử dụng A1C trong chẩn đoán ĐTĐ. Sử dụng thuốc tây y kết hợp với đông y hiện nay đã làm tối ưu hóa việc điều trị và phòng ngừa biến chứng ĐTĐ, hạn chế được các tác dụng phụ của thuốc”. Sữa dành cho người ĐTĐ Glucerna SR (Abbott, Hoa Kỳ) – hiệu quả đã được kiểm chứng lâm sàng – giúp ổn định đường huyết 24 giờ, hỗ trợ đẩy lùi nguy cơ biến chứng do kiểm soát tốt HbA1C, kiểm soát tốt huyết áp, kiểm soát tốt mức lipid máu. leptopus chất chiết xuất từ thực vật trưng bày chống thrombin, giảm đau, chống viêm, chống bệnh tiểu đường và lipid peroxidation ức chế hoạt động. Tuy nhiên mới đây công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Manoj Bhat, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học tế bào Quốc gia Ấn Độ về “Hiệu quả hạ đường huyết của hạt Methi” được công bố trên tạp chí “Phytotherapy Research” và “The British Journal of Pharmacology đã mang niềm vui đến cho hàng trăm triệu người bệnh tiểu đường trên thế giới. Đặc biệt, thời tiết lạnh giá của mùa đông là yếu tố khiến người bệnh dễ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

II. Một số bệnh lý ở mắt do biến chứng của đái tháo đường

VSYH Phạm Song – Nguyên Bộ trưởng Bộ y tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học của CIC, phó chủ tịch Hội Giáo dục và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam – đã đưa ra các tổng kết: “Bộ y tế và đặc biệt là bệnh viện nội tiết đã thực hiện nghiên cứu từ năm 2002 trên rất nhiều thành phố và cả ở vùng nông thôn. Mang theo một số bánh ngọt, kẹo, đường ăn kiêng cho người đái tháo đường phòng trường hợp hạ đường huyết đột ngột. Trong vòng 10 năm, từ 2002 đến năm 2012, tỷ lệ người mắc bệnh ĐTĐ tại Việt Nam đã tăng lên gấp đôi. Bởi vậy, biểu hiện điển hình của bệnh đái tháo đường là uống nhiều, ăn nhiều và sút cân (thể trọng giảm), tức cái gọi là chứng "3 nhiều 1 sút". Mỗi buổi sinh hoạt, câu lạc bộ sẽ hướng dẫn cho khoảng 50 đến 60 bệnh nhân đái tháo đường và những người quan tâm, ưu tiên cho người đăng ký trước (có thể đăng ký qua điện thoại 3 9915 136, gặp máy 114 hoặc 118). Hiện FDA vẫn đang yêu cầu cần tiếp tục có các nghiên cứu về đánh giá định lượng, hiệu quả và an toàn ở trẻ em cũng như một số các nguy cơ khác có thể gây ra liên quan tới việc dùng thuốc này.

Bệnh tiểu đường type 2 đa số các bệnh nhân mắc bệnh này

Người đái tháo đường có thể sử dụng đường này nhưng chú ý lượng carbohydrate (cơm, bún, trái cây) trong bữa ăn. là một số nội dung chính mà người dân và những người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường có cơ hội tiếp cận miễn phí khi tham dự Ngày hội “Phòng chống bệnh đái tháo đường” năm 2013. Loại 1 (týp 1) là loại phụ thuộc insulin, thường gặp ở người trẻ và được coi như một bệnh tự miễn, bệnh thường có tính chất di truyền. Thạc sĩ - bác sĩ Diệp Thị Thanh Bình (ảnh) - Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Chi phí khám, điều trị và phòng chống mỗi năm hết khoảng 232 - 430 tỷ USD. Đái tháo đường là một nhóm bệnh lý chuyển hóa với đặc trưng tăng glucose máu mạn tính, là nguyên nhân gây ra các biến chứng tại các cơ quan trong cơ thể ở mức độ khác nhau như: tổn thương phá hủy hoặc suy yếu các mô, rối loạn chức năng các cơ quan đặc biệt như tim mạch, mắt, thận, thần kinh.

III. Bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm tra đường máu thường xuyên đái tháo đường đã có giải pháp điều trị

TTO - Tôi tên Nguyễn Lê Hạnh Tiên, năm nay 52 tuổi, hiện vừa mắc bệnh đái tháo đường, vừa bị viêm các khớp ngón tay rất đau nhức, không co lại được. Chúng ta đều biết đái tháo đường là một bệnh do rối loạn chuyển hóa carbohydrate khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Khi cần, người dân có thể gọi đến đường dây tư vấn 24/24h về bệnh ĐTĐ qua số điện thoại 19001768 và 1900561283. Tác giả : VCTV Ý kiến bạn đọc (0). Chế độ ănNhu cầu năng lượng của mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào cân nặng, mức độ lao động do đó chế độ ăn của mỗi bệnh nhân ĐTĐ cũng khác nhau. Tuy nhiên, biến chứng là kết quả của cả một quá trình diễn biến kéo dài, còn đường huyết cho biết lượng đường trong máu ngay tại thời điểm đo mà thôi.

Theo IDF, việc thay đổi lối sống kiểu “Tây phương” cũng như việc ít vận động và dinh dưỡng kém lành mạnh là nguyên nhân làm gia tăng lượng bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam. Đái tháo đường (ĐTĐ) được coi là một thảm họa sức khỏe toàn cầu, là một căn bệnh mạn tính, một “kẻ giết người thầm lặng”. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Hoài Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng - một trong những tác giả của đề tài: “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp quản lý, điều trị, chăm sóc và phòng chống bệnh đái tháo đường tại cộng đồng dân cư Hải Phòng” cho biết. Trong nghiên cứu nhỏ của các nhà khoa học Trường đại học Copenhagen (Đan Mạch), khoảng 36 bệnh nhân đái tháo đường type 2 được phân chia ngẫu nhiên thành ba nhóm: một nhóm đi bộ kết hợp giữa tốc độ nhanh và chậm, một nhóm đi bộ liên tục với tốc độ không đổi và một nhóm chỉ nghỉ ngơi để đối chứng. Việc này có thể hạn chế phần nào sự có mặt của các biến chứng không mong muốn nhưng chế độ ăn uống kiêng khem khắt khe cũng gây khó khăn cho không ít người bệnh như thường xuyên có cảm giác đói, mệt mỏi do thiếu chất, sức khỏe và sức đề kháng suy giảm… Có một loại thực phẩm từ tự nhiên có thể giúp những bệnh nhân đái tháo đường giải quyết những rắc rối của căn bệnh đó là tảo mặt trời Spirulina. Ở VN, chỉ sau 10 năm tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ gia tăng trên 2,5 lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét