Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Chiếc điện thoại Dev Alpha B đã chính thức được RIM phát hành

Chiếc điện thoại Dev Alpha B đã chính thức được RIM phát hành dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

Bên cạnh đó, hệ điều hành BlackBerry 10 cũng công bố nhiều tính năng ấn tượng như App Drawer, Active Frames, BlackBerry Hub, Quick Settings / Menus và BlackBerry Balance.

Tại hội nghị BlackBerry Jam Americas, chiếc điện thoại BlackBerry Dev Alpha B đã chính thức được công bố và phát hành dành cho các lập trình viên. Dev Alpha B được cài sẵn phiên bản rút gọn của hệ điều hành BlackBerry 10. Bên cạnh đó, RIM cũng đã giới thiệu về phiên bản beta 3 của hệ điều hành BlackBerry 10.


Điện thoại Dev Alpha B được trang bị một cấu hình phần cứng tương đối tốt bao gồm 16GB dung lượng lưu trữ, 1GB RAM và màn hình 4,2 inch độ phân giải 1280x768 pixel. Tuy nhiên, máy sẽ không có khe cắm thẻ nhớ microSD như phiên bản thử nghiệm trước đó. Một số thay đổi mới mới được ghi nhận trên thiết bị Dev Alpha B gồm màn hình Lock Screen, App Drawer, Active Frames, BlackBerry Hub, Quick Settings / Menus, BlackBerry Balance và One-Handed UI touches.


Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số tính năng mới được giới thiệu của hệ điều hành BlackBerry 10:

Active Frame

Khi một ứng dụng đang chạy nhưng bị thu nhỏ lại, ứng dụng này sẽ xuất hiện dưới dạng một hình ảnh xem trước, và bên trên sẽ có một khung màu đen để hiển thị thông tin (nếu ứng dụng có hỗ trợ). Người dùng có thể tắt ứng dụng bằng cách ấn vào dấu “X” nhỏ nằm ở góc dưới bên phải. Tính năng trên được RIM gọi là Active Frames. Hệ điều hành BlackBerry 10 cho phép tối đa 8 Active Frame hiển thị cùng lúc.


Hãng nhấn mạnh rằng tính năng này không giống như trên hệ điều hành Android hay Windows Phone, các ứng dụng vẫn đang chạy nhưng được hiển thị ở dạng nhỏ lại và có thể thay đổi theo thời gian thực. Ví dụ với ứng dụng tin nhắn, Active Frame sẽ hiện những tin nhắn gần đây nhất mà người dùng chưa đọc, những status mới thay đổi,... Còn với ứng dụng lịch thì Active Frame hiện danh sách cuộc hẹn gần đến.

Hệ điều hành BlackBerry 10 cũng cho phép người dùng sử dụng các cử chỉ của ngón tay (gesture) để truy cập nhanh một ứng dụng. Ví dụ: nếu kéo tay từ dưới lên rồi trượt tiếp sang phải, người dùng sẽ có thể mở BlackBerry Hub.

BlackBerry Hub

BlackBerry Hub là một công cụ tích hợp mới tổng hợp các thông tin cá nhân và giao tiếp xã hội của người dùng BlackBerry 10. Đây là một tính năng khá giống với People Hub trên Windows Phone 7. Một điểm thú vị là BlackBerry Hub luôn luôn tồn tại ở bên dưới bất kì phần mềm nào mà người dùng đang sử dụng, chính vì thế chúng ta có thể truy cập BlackBerry Hub một cách nhanh chóng. Không chỉ phục vụ cho mục đích xem tin nhắn, email, BlackBerry Hub còn tích hợp cả những thông tin lấy từ tin nhắn SMS, Facebook, Twitter,...

Ngoài ra, ngay trong giao diện chính của BlackBerry Hub người dùng cũng có thể trượt ngón tay xuống để xem danh sách những cuộc hẹn sắp diễn ra.


BlackBerry Balance

Tính năng này cho phép người dùng có thể chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng phục vụ cho công việc và giải trí. BlackBerry Balance được chia làm 2 chế độ là chế độ cá nhân và chế độ công việc.
Các ứng dụng thuộc chế độ công việc được hiển thị thông qua một biểu tượng chiếc cặp nhỏ trên màn hình menu chính và được mã hóa an ninh nhằm tăng tính bảo mật.

Tuy nhiên, hệ điều hành BlackBerry 10 còn hỗ trợ thêm một chế độ khác gọi là “hybrid”. Đó là sự kết hợp của cả 2 chế độ công việc và cá nhân, tạo nên một bộ ứng dụng cơ bản và người dùng cũng hoàn toàn có thể dễ dàng truy cập và chọn lựa những ứng dụng mà mình muốn.

Camera Time Shift

Time Shift giúp người dùng khoanh vùng nhất định trên ảnh chụp, như việc chọn 1 khuôn mặt và sau đó lựa chọn một vài thời điểm khác nhau. Về cơ bản thì ngay từ khi người dùng đưa máy lên và ngắm chụp thì hình ảnh đã bắt đầu được lưu trữ vào bộ nhớ tạm. Bên cạnh đó, người dùng có thể xem lại ảnh vừa chụp một cách nhanh chóng bằng cách kéo hình ảnh thu nhỏ ở góc dưới bên trái lên, không cần phải thoát ứng dụng camera. Chúng ta hãy cùng xem đoạn video dưới đây để hiểu rõ về tính năng này.

Video tính năng Time Shift của camera trên Dev Alpha B.

BlackBerry Maps

Ứng dụng bản đồ BlackBerry Maps cũng hứa hẹn được đầu tư kỹ lưỡng với các tính năng cơ bản như định vị, bản đồ và điều hướng trực tiếp.


Ngoài ra, các hình ảnh rò rỉ cũng cho thấy các thiết bị BlackBerry 10 sẽ cho phép hỗ trợ công nghệ giao tiếp gần NFC, ứng dụng Mobile HotSpot cho phép người dùng kết nối với 8 thiết bị cùng một lúc.



Thêm đó, ảnh chụp màn hình thiết bị ghi nhận kết quả thử nghiệm trình duyệt HTML5 của hệ điều hành BlackBerry 10 đạt số điểm rất khả quan.


Mọi thứ hoạt động rất trơn tru trên điện thoại Dev Alpha B. RIM sẽ có khoảng 3 tháng trước khi phiên bản RTM của BlackBerry 10 được phát hành. Ngoài ra, RIM cũng hứa hẹn thêm rằng một số "bất ngờ" thú vị sẽ có mặt trong phiên bản hoàn chỉnh cuối cùng

Video trên tay điện thoại Dev Alpha B.

Trong bối cảnh iPhone 5 đã được bán rộng rãi, các smartphone chạy Windows Phone 8 sẽ lên kệ vào tháng 11 và hàng loạt những cái tên “đình đám” sắp xuất trận như Samsung Galaxy Note II hay LG Optimus G thì điện thoại BlackBerry 10 của RIM sẽ gặp không ít khó khăn. Dự kiến, những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành mới của RIM sẽ chính thức ra mắt ít nhất là vào tháng 1 năm sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét