Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

BlackBerry PlayBook mong đợi của người dùng


Những đặc điểm của BlackBerry PlayBook được giới thiệu bao gồm:
- Kích thước 130mm x 193mm x 10mm và nhẹ hơn 400 g.
- Màn hình cảm ứng đa chạm 7 inch, độ phân giải 1024 x 600.
- Vi xử lí lõi kép 1 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB.
- Camera HD trước (3 Mpx) và sau (5 Mpx), ghi hình chuẩn HD 1080p
- Hỗ trợ microUSB và microHDMI.
- Kết nối Wi-Fi chuẩn 802.11 a/b/g/n, Bluetooth 2.1
- Cung cấp kết nối 3G hoặc 4G trong tương lai.
- Kết nối trực tiếp với máy chủ BlackBerry Enterprise.
- Hệ điều hành sẽ được xây dựng bởi QNX Software Systems, một công ty được RIM mua lại từ Harman International Industries Inc hồi đầu năm.
- Hỗ trợ HTML 5 và Flash 10.1 với khả năng tăng tốc video.
- PlayBook có khả năng xử lí đa nhiệm, sẵn sàng cho doanh nhân, người dùng chuyên nghiệp, đồng thời là nền tảng chơi game tuyệt vời.

Về Kích cỡ:

Blacberry PlayBook với kích cỡ nhỏ gọn vừa lòng bàn tay

Blackberry PlayBook có kích cỡ nhỏ hơn so với iPad. iPad sử dụng màn hình 9.7 inch trong khi màn hình của PlayBook chỉ là 7 inch. Với thiết kế nhỏ nhắn, bạn có thể cầm PlayBook vừa vặn trong lòng bàn tay, điều không thể làm với iPad. Blacberry PlayBook có kích thước là 130mm x 193mm x 10mm, nặng 400gr. Kích thước của iPad là 242mm x 189mm x 13mm, trọng lượng 680gr.

7 inch có vẻ là kích thước được các nhà sản xuất máy tính bảng ưa chuộng. Trước PlayBook có Galaxy Tab của Samsung cũng có màn hình 7 inch. Trong số các tablet sắp sửa ra mắt, cũng có một vài chiếc có cùng kích cỡ màn hình này là Cius của Cisco hay tablet của Acer.

Độ phân giải màn hình của cả PlayBook, iPad hay Galaxy Tab đều tương đương nhau. Đặt trong mặt bằng chung các tablet đã và sắp có mặt trên thị trường, Blackberry PlayBook chưa thực sự vượt trội.

Đa nhiệm

Lời giới thiệu của RIM về BlackBerry PlayBook: Chiếc máy tính bảng đầu tiên có khả năng đa xử lý (multiprocessing) vượt trội. Tính đa nhiệm trên PlayBook hoàn hảo hơn nhiều so với trên iPad hay trên cả iPhone 4 nhờ RAM 1GB (RAM của iPad là 256MB còn RAM iPhone 4 là 512MB). Blackberry PlayBook hỗ trợ tính đa nhiệm đầy đủ như thể bạn đang sử dụng một chiếc máy tính thực thụ. Bạn có thể chạy tất cả các ứng dụng cùng lúc mà tốc độ thực hiện tác vụ không hề giảm đi.

Các tablet chạy trên nền tảng Android 2.2 như Galaxy Tab cũng có khả năng chạy đa nhiệm.

Có thể so với iPad, tính đa nhiệm trên Blackberry PlayBook có phần nhỉnh hơn nhưng RIM sẽ gặp phải một đối thủ “đáng gờm” khác là HP. Chiếc máy tính bảng mà HP dự định sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay chạy trên hệ điều hành Windows 7. Tính năng ưu việt của hệ điều hành này là bảo chứng cho sức mạnh của tablet HP.

Adobe Flash Player

CEO Adobe và CEO RIM đứng chung trên sân khấu giới thiệu PlayBook

Người dùng iPad chắc chắn sẽ còn trăn trở khi mà các tablet ra mắt sau như Galaxy Tab chạy trên nền tảng Android 2.2 có hỗ trợ Flash. Giờ là PlayBook của RIM cũng làm được việc tương tự.

Cái bắt tay hợp tác giữa RIM và Adobe mang đến một sản phẩm hoàn thiện hơn cho người sử dụng, đồng thời nhà sản xuất cũng nhờ đó thu được nhiều lợi nhuận hơn. Có vẻ như sự "ngoan cố" của Steve Jobs khi không đưa Flash vào các thiết bị iDevices đã mở đường cho các đối thủ của Apple tạo điểm nhấn cho các sản phẩm của mình. “Full web” là yêu cầu tối thiểu đối với một trình duyệt web trên thiết bị di động cao cấp. RIM đã đánh trúng vào yếu tố này.

Tất nhiên, đánh đổi cho khả năng hỗ trợ Flash thì thiết bị sẽ có thời lượng pin thấp hơn, ngốn tài nguyên hơn.

Camera cho video conference

Camera phía trước dành cho video conference

Thêm một điểm nữa mà người dùng không thể tìm thấy trên dòng iPad đó là camera dành cho video conference. PlayBook sở hữu một camera 5 megapixel phía sau và một camera 3 megapixel phía trước dành cho video conference.

Còn nhớ Apple đã “tung hô” tính năng FaceTime trên điện thoại iPhone 4 như thế nào. Người dùng iPad thực sự cũng mong muốn tablet của mình cũng có thể sử dụng FaceTime. Trên Samsung Galaxy Tab cũng có một tính năng tương tự như FaceTime mang tên QuikCall. Công nghệ này sẽ sớm có mặt trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android.

Như vậy thì những tablet ra đời sau chạy trên nền tảng này sẽ hỗ tính năng video conference.

RIM có thể là kẻ chậm chân trên thị trường máy tính bảng nhưng “chậm mà chắc”. Blackberry z10 PlayBook tự tin có thể đáp ứng đầy đủ những gì mà người dùng mong mỏi ở một chiếc tablet.

Tuy nhiên, nếu nói về video conference thì các chuyên gia đánh gia cao sản phẩm của Cisco là Cius hơn. Dẫu sao thì Cisco vẫn là "đại gia" có tiếng sẵn trong lĩnh vực này.

Nền tảng của backberry 


BlackBerry Tablet OS - nền tảng chuyên biệt dành cho tablet

Nền tảng được sử dụng trên PlayBook được mang tên BlackBerry Tablet OS. Cái tên đã nói lên sự chuyên biệt của nền tảng này. BlackBerry Tablet OS do QNX, công ty phát triển phần mềm mới được RIM mua lại hồi đầu năm. BlakBerry Tablet OS được xây dựng dựa trên hệ thống phần mềm của BlackBerry, trong đó bao gồm cả phiên bản hệ điều hành mới nhất BlackBerry 6 nhưng đã được biến thể cho phù hợp với thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng.

BlackBerry Tablet OS tích hợp một loạt các công nghệ mới. Có thể kể đến những WebWorks, WebKit, POSIX OS, SMP, OpenGL, Java và cả BlackBerry 6 OS. Nền tảng phong phú đa dạng thừa hưởng phần lớn từ BlackBerry cộng thêm rất nhiều ứng dụng mới được xây dựng nhờ mã nguồn mở hi vọng sẽ giúp BlackBerry Tablet OS cạnh tranh được với iOS hay Android. Hai nền tảng này có lợi thế rất lớn nhờ kho ứng dụng khổng lồ và cộng đồng người sử dụng đông đảo.

Đối tượng sử dụng của Blackberry PlayBook phần lớn là doanh nhân – đối tượng khách hàng “ruột” của RIM. Tuy nhiên, Apple đã đi trước một bước với iPad nên sẽ rất khó khăn cho RIM khi phải “giành giật” thị trường này. Đấy là chưa kể đến việc một loạt các nhà sản xuất khác đều đang có kế hoạch tấn công vào mảnh đất tablet. HP úp mở về chiếc máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows 7 sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Cisco cũng sẽ sớm trình làng tablet chạy trên nền tảng Android vào Quý I năm sau. Các nhà sản xuất khác như Asus, Samsung cũng không chịu đứng ngoài cuộc.

Đối tượng tiêu dùng chung mà các nhà sản xuất đều hướng đến là doanh nhân. Đơn giản là bởi đặc thù của chiếc máy tính bảng tiện dụng và phù hợp nhất với đối tượng khách hàng này. Việc mang những tính năng quen thuộc trên smartphone BlackBerry vào PlayBook sẽ khiến tablet này trở nên thân thiện hơn với người dùng, đặc biệt là những người đã từng sử dụng BlackBerry.

WebWorks

WekWorks

Ứng dụng là lãnh địa mà RIM đã thất thế trong 2 năm qua do sự trỗi dậy của Android và iOS. WebWorks là giải pháp mà RIM đưa ra để cải thiện tình hình này. Mã nguồn mở này sẽ giúp các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng BlackBerry trong HTML5.

Trước WebWorks đã có một vài nền tảng khác hỗ trợ việc xây dựng ứng dụng BlackBerry với HTML5 như Rhodes, PhoneGap, Titanium hay DragonRAD. RIM hi vọng WebWorks sẽ hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm xây dựng kho ứng dụng BlackBerry lớn mạnh không thua kém Android hay iOS.

Dự kiến, phải đến Quý I năm sau, Blackberry PlayBook mới có thể đến tay người dùng. Không ai biết trong khoảng thời gian này, Apple có tung ra sản phẩm mới nào hay không. Có thể là một chiếc iPad 7 inch hay một bất ngờ lớn hơn thế nữa. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi làm cả thế giới sững sờ là việc làm rất quen thuộc của Apple. RIM cần phải nhanh chân hơn nữa nếu muốn tìm cho Blackberry PlayBookmột chỗ đứng trong mảnh đất tablet đang mỗi ngày một trở nên chật hẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét