Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Tổng quan về blackberry q 10

(Dân trí) - BlackBerry Q10 là một trong 2 chiếc smartphone chạy nền tảng BlackBerry 10 mới nhất vừa được trình làng cuối tháng 1 vừa qua. Điểm nổi bật nhất trên chiếc smartphone này là vẫn giữ được bàn phím QWERTY đặc trưng của các dòng BlackBerry trước đây, thay vì theo phong cách thuần cảm ứng.

Thiết kế và màn hình

BlackBerry Q10 có kiểu thiết kế bo tròn các cạnh khá mềm mại. BlackBerry cho biết viền máy được làm từ nhôm đặc biệt thay vì nhựa, vừa tạo cảm giác sang trọng hơn cho sản phẩm vừa có khả năng chống trầy xước trong quá trình sử dụng.

BlackBerry Q10 đủ nhỏ gọn để cầm trong 1 tay

Cạnh trái của máy là cổng microUSB và microHDMI để kết nối hay xuất nội dung ra màn hình TV. Cạnh phải là phím điều chỉnh âm lượng và phím để kích hoạt chức năng ra lệnh bằng giọng nói trên nền tảng BlackBerry 10.


Các cổng kết nối nằm ở cạnh trái

Một thanh thép không gỉ được dùng để chia mặt sau của BlackBerry Q10 ra làm 2 phần, mà phần trên là máy ảnh 8 megapixel kèm đèn flash LED, phần dưới là nắm pin có thể tháo rời, bên dưới chứa thỏi pin có dung lượng 2.100mAh, cùng với khe cắm thẻ nhớ microSD và khe cắm SIM.



Mặt sau được phân chia ra làm 2 phần

Mặt sau của máy được phủ lớp cao su với hoa văn đẹp mắt, cho cảm giác cầm thoải mái cũng như không để lại dấu vân tay. BlackBerry cũng cho biết lớp vỏ nắm pin của Q10 được làm từ sợi thủy sinh gia cố để mềm mại và không bị vỡ.

Không giống với phần lớn smartphone hiện nay trên thị trường khi chủ yếu tập trung vào màn hình cảm ứng, BlackBerry Q10 lại có kiểu thiết kế của dòng BlackBerry truyền thống trước đây với bàn phím QWERTY. Do vậy, với những ai đã từng sử dụng và quen thuộc với những smartphone BlackBerry trước đây sẽ cảm nhận được sự thân thuộc trên BlackBerry Q10.

Tuy nhiên, không vì thế mà BlackBerry bỏ qua chức năng cảm ứng trên chiếc smartphone của mình. Màn hình chỉ rộng 3,1-inch của BlackBerry Q10 cũng được hỗ trợ chức năng cảm ứng.

Màn hình rộng 3,1-inch công nghệ AMOLED, hỗ trợ cảm ứng

Việc sở hữu không gian quá nhiều cho bàn phím vật lý QWERTY đã khiến cho BlackBerry chỉ sở hữu màn hình khá nhỏ, với kích cỡ 3,1-inch và độ phân giải 720x720. Màn hình không phải là điểm mạnh của BlackBerry Q10, nhất là khi so với những đối thủ có màn hình Full HD 1080p (1920x1080) hiện có trên thị trường. Điều này khiến cho việc đọc báo hay lướt web trên BlackBerry Q10 khá bất tiện, nhất là khi nội dung trang web có nhiều chi tiết.

Mặc dù sở hữu màn hình công nghệ OLED cao cấp nổi tiếng với việc cung cấp góc nhìn gộc, độ tương phản cao, tuy nhiên màn hình của BlackBerry Q10 không thực sự mang lại màu sắc tươi sáng như mong đợi.

Bù lại, bàn phím trên BlackBerry Q10 được xem là điểm nổi bật và đáng chú ý nhất trên chiếc smartphone này. Với bàn phím QWERTY 4 hàng và 35 phím, bàn phím của BlackBerry Q10 được đánh giá là đặc biệt thoải mái. Không có nhiều khoảng cách giữa các nút trên bàn phím, tuy nhiên kích cỡ của các nút là khá lớn nên vẫn dễ dàng khi nhấn. Trên thực tế, BlackBerry cho biết bàn phím của Q10 lớn hơn 30% so với bàn phím của các smartphone BlackBerry trước đây.


Cận cảnh bàn phím của Q10

Giống với BlackBerry Bold, các phím trên BlackBerry Q10 cũng được thiết kế lõm xuống, giúp người dùng có thể cảm nhận được mỗi lần nhấn nút và biết rõ được trong trường hợp nhấn nhầm nút.

Tính năng và nền tảng sử dụng

Với việc sử dụng nền tảng BlackBerry 10 mới nhất, Q10 có thể hoạt động ở chế độ đa nhiệm đúng nghĩa (chạy nhiều ứng dụng đồng thời) và có thể sử dụng các dịch vụ nhắn tin, mạng xã hội mới nhất từ BlackBerry


Giao diện đa nhiệm trên BlackBerry 10

Tính năng BlackBerry Hub sẽ tập trung tất cả email, tin nhắn hay thông báo trên chiếc smartphone vào một vị trí, hiển thị số lượng những tin nhắn gửi đến cũng như tiêu đề của chúng. Điều này cho phép người dùng dễ dàng quản lý và thuận tiện hơn trong việc xem và gửi tin nhắn hay email phản hồi.



Giao diện ứng dụng BlackBerry Hub

BlackBerry Q10 cũng trang bị tính năng cho phép người dùng truy cập đồng thời vào nhiều tài khoản email hay tài khoản mạng xã hội khác nhau. BlackBerry Q10 cũng được trang bị ứng dụng Documents To Go, cho phép người dùng đọc, tạo và chỉnh sửa file Word, Excel và xem nội dung của file PowerPoint cũng như file PDF.

Mặc dù được trang bị đầy đủ các ứng dụng của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Foursquare hay LinkedIn… tuy nhiên, điểm yếu của BlackBerry 10 đó là ứng dụng Youtube không thực sự là một ứng dụng hoàn chỉnh, mà chỉ như một shortcut để dẫn đến trang web Youtube, do vậy không thể khai thác hết các tính năng của Youtube như trên Android hay iOS.

Q10 cũng được tận hưởng những tính năng mới nhất khác trên nền tảng BlackBerry 10. Bạn đọc xem thêm các tính năng nổi bật của BlackBerry 10 đã được Dân trí giới thiệu tại đây.

Cấu hình, hiệu suất và chất lượng cuộc gọi

Về cơ bản, cấu hình của BlackBerry Q10 được xem là ở mức tầm trung và không có gì nổi bật so với những smartphone mới xuất hiện gần đây. Máy chỉ sử dụng vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 Pro tốc độ 1.5GHz (tương tương Lumia 920 của Nokia), 2GB bộ nhớ RAM với ổ cứng 16GB, hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của máy là camera 8 megapixel, còn mặt trước là camera 2 megapixel.

Mặc dù cấu hình không quá nổi bật, nhưng Q10 vẫn hoạt động mượt mà và xử lý tốt các ứng dụng trên nền tảng BlackBerry 10.

Trang công nghệ Cnet đã tiến hành một vài bước thử nghiệm cơ bản về tốc độ của BlackBerry Q10 và nhận thấy chiếc smartphone này mất trung bình 1 phút 18 giây để hoàn tất quá trình khởi động từ chế độ tắt máy hoàn toàn. Tốc độ này là khá chậm khi so với những smartphone cao cấp khác, như HTC One (chỉ mất 7 giây) hay thậm chí khi so với BlackBerry Z10 (chỉ mất 56 giây).

Người dùng cũng phải mất trung bình 2,7 giây để kích hoạt chức năng camera trên sản phẩm, cũng như mất 1,5 giây để chụp tiếp hình ảnh sau khi đã chụp một bức ảnh trước đó.

Mặc dù hỗ trợ cả kết nối mạng 4G, tốc độ duyệt web của BlackBerry Q10 không quá nổi bật. Chiếc điện thoại này phải mất đến 8,1 giây để hoàn tất quá trình tải trang của Cnet (phiên bản dành cho di động), trong khi với phiên bản dành cho máy tính, Q10 phải mất đến 11,2 giây.

Chất lượng cuộc gọi trên Q10 được đánh giá rất cao, khi chất lượng âm thanh nghe rõ ràng và không hề bị nhiễu khi nói chuyện. Cả người nhận lẫn người nghe đều đánh giá cao chất lượng âm thanh khi thực hiện cuộc gọi. Âm thanh nghe/gọi lớn và rõ ràng, đi thẳng vào tai người nghe.

Thời lượng pin

Bên cạnh chất lượng cuộc gọi, thời lượng pin trên Q10 cũng là điểm để giúp chiếc smartphone này có thể vượt qua các đối thủ khác trên thị trường.


Pin trên BlackBerry Q10 có thể tháo rời

Trong quá trình thử nghiệm, BlackBerry Q10 cho thời gian chơi video liên tục lên đến 14 giờ và 4 phút, và có thể thực hiện một cuộc gọi cuối cùng trước khi hết pin hoàn toàn. Người dùng cũng có thể sử dụng máy liên tục trong một ngày để thực hiện nhiều chức năng khác nhau trước khi phải sạc lại nó.

Camera và chất lượng ảnh chụp

BlackBerry Q10 được trang bị camera 8 megapixel, sử dụng chung cảm biến hình ảnh với “người anh em” Z10, do vậy nhìn chung chất lượng ảnh và chế độ chụp trên 2 chiếc smartphone này không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, trên Q10 được trang bị thêm chế độ chụp HDR, cho phép chụp ảnh với chất lượng màu sắc và chi tiết đậm nét hơn.

Máy ảnh trên Q10 cũng được trang bị tính năng TimeShift, là chế độ chụp đồng thời nhiều hình ảnh liên tiếp và sau đó cho phép người dùng chọn ra bức ảnh đẹp nhất để lưu lại.

Một nhược điểm trên chức năng chụp ảnh của Q10 đó là không trang bị tính năng cho phép người dùng để chọn độ phân giải cho hình ảnh muốn chụp, thay vào đó người dùng sẽ phải sử dụng ứng dụng chỉnh sửa ảnh kèm theo máy để thay đổi kích cỡ ảnh sau khi đã chụp.

Từ những hình ảnh chụp cho thấy hình ảnh chụp trong nhà của Q10 ở mức độ chấp nhận được, trong khi đó khi chụp ngoài trời, cả chi tiết và màu sắc của hình ảnh chụp khá nhợt nhạt và thiếu sức sống. Thời gian để chụp 2 hình ảnh liên tiếp là khá dài, hơn 1,5 giây, và thời gian này còn lâu hơn nếu chế độ chụp ảnh HDR được kích hoạt.

Ảnh chụp từ camera của BlackBerry Q10: (Kích vào ảnh để xem đúng cỡ)

Ảnh chụp trong nhà


Ảnh chụp ngoại cảnh

Nhìn chung, những ý kiến đánh giá kể trên chỉ mang tính chất cá nhân và chủ quan. Để có thể đánh giá chính xác về BlackBerry Q10, không gì khác hơn là tự mình trải nghiệm. Bàn phím chất lượng tốt và thời lượng pin kéo dài được xem là những ưu điểm khó có thể bỏ qua với BlackBerry Q10, đặc biệt với những ai đã từng yêu thích thương hiệu BlackBerry.

Tuy nhiên, với những ai muốn sở hữu một chiếc smartphone với nền tảng rộng mở hơn và kho ứng dụng dồi dào hơn thì có lẽ BlackBerry 10 vẫn chưa phải là một nền tảng đủ để đáp ứng điều này.

BlackBerry Q10 có thể là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích bàn phím vật lý và thường xuyên soạn thảo email hay tin nhắn. Trong trường hợp ngược lại, người dùng có thể bỏ qua BlackBerry Q10.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét