Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

BlackBerry z10 cũng có thể mang lại khó khăn cho RIM.

Tự tin tuyên bố sẽ vượt qua Windows Phone và chiếm vị trí thứ ba trong làng smartphone, nhưng những thay đổi trên BlackBerry z10 cũng có thể mang lại khó khăn cho RIM.


BlackBerry 10 là hy vọng để RIM quay lại thời kỳ hoàng kim.


Trong sự kiện BlackBerry Jam America 2012 vừa diễn ra ở Mỹ đầu tuần này, Thorsten Heins, Giám đốc điều hành (CEO) đương nhiệm của RIM tuyên bố sẽ đưa hãng trở lại thời kỳ hoàng kim trong quá khứ thông qua nền tảng BlackBerry 10 (BB10). Dù chưa ra mắt, lãnh đạo của RIM đặt mục tiêu sẽ đưa nền tảng mới của hãng lên vị trí thứ ba sau hai đối thủ iOS và Android, điều này đồng nghĩa với tuyên bố sẽ vượt mặt nền tảng Windows Phone của Microsoft.

Thorsten Heins và RIM tỏ ra tự tin với mục tiêu đặt ra ở trên khi tiếp tục công bố chiếc Dev Alpha B và bản BlackBerry 10 Beta 3 với những trang bị mới. Dù dừng lại ở mức thử nghiệm với đối tượng chính là lập trình viên, hai sản phẩm trên đều đã nhận được phản hồi tốt và gây ấn tượng.

Chiếc BlackBerry 10 thứ hai, Dev Alpha B, được RIM cung cấp cho lập trình viên. Ảnh: The Verge.


So với khi công bố hồi đầu năm, tính năng trên BlackBerry 10 đã dày lên nhiều. Ngoài những gì cơ bản, RIM đã bổ sung thêm cho hệ điều hành của mình bên cạnh các cải tiến mới như Active Frame, BlackBerry Hub.



Mượt và thú vị là điều mà The Verge nhận xét về BB10, trong khi Slash Gear cho rằng hệ điều hành mới của RIM là sự tổng hợp độc đáo giữa những nền tảng đã có như iOS, Android, Windows Phone và Web OS.

Active Frame trên BlackBerry 10 cho thấy khả năng đa nhiệm thực sự khi thu nhỏ ứng dụng đang chạy và hiển thị dưới dạng thẻ. Nội dung hiển thị trong các thẻ đa nhiệm được thiết kế riêng và có thể không giống với những gì ứng dụng đang chạy, đó là điều khác với Android hay Windows Phone.


Những ưu điểm về khả năng bảo mật cũng như tính kết nối liên tục được RIM làm mới trên BB10 nhờ BlackBerry Hub, trung tâm quản lý tất cả các thông tin liên lạc từ BBM, tin nhắn cho tới Facebook, Twitter..., còn BlackBerry Balance cho phép các công ty, doanh nghiệp quản lý thiết bị BB10 với mức độ bảo mật cao hơn và thuận tiện để người dùng có thể sử dụng.

BlackBerry có những thay đổi so với truyền thống để đưa BB10 qua mặt Windows Phone, cạnh tranh với iOS và Android. Ảnh: Engadget.


Có sự độc đáo, mới lạ và hứa hẹn sẽ thành công, nhưng RIM cũng cho thấy họ đang đặt cược tất cả vào BlackBerry 10. Có những thứ đã là truyền thống của BlackBerry và RIM nhưng đã được thay đổi nhiều trên nền tảng mới BB10. Thói quen sử dụng điện thoại bằng 2 tay với bàn phím cứng của BlackBerry được RIM thay đổi khi chú trọng hơn vào khả năng sử dụng một tay với màn hình cảm ứng không phím bấm. Hãng cũng tiết lộ rằng, người dùng BlackBerry 10 trong tương lai sẽ không còn phụ thuộc vào các dịch vụ BIS/BES, một trong những thứ làm nên thành công của BlackBerry .

Sau màn ra mắt những sản phẩm thử nghiệm mới tại BlackBerry Jam America 2012, cổ phiếu của RIM tăng nhẹ 7% và vượt qua mốc 7 USD. Nhưng như nhận định của The Verge, hành trình trở lại thời kỳ hoàng kim của RIM bằng BlackBerry sẽ là rất khó khăn, không đơn giản như lời tuyên bố vượt mặt Windows Phone mà Thorsten Heins đã tự tin đưa ra.

BlackBerry 10 gây được ấn tượng với các nhà phát triển nhưng với người dùng và doanh nghiệp, đối tượng chính của các sản phẩm này thì lại chưa để lại nhiều dấu ấn để họ quyết định chọn sản phẩm của RIM thay vì iPhone hay Android, trang công nghệ của Time nhận xét. Liệu RIM và BlackBerry có đi vào vết xe đổ như Palm và Web OS từng vấp p

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét