Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

3,9% dân số mắc hen phế quản

Hướng dẫn sử dụng thuốc trong điều trị hen phế quản

I. Dùng thuốc trị hen phế quản ở trẻ em thế nào cho đúng? Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Nguyễn Hải Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa cứu sống thành công bệnh nhân Vũ Thanh Hương (53 tuổi, ở Nam Định) bị hen phế quản cấp có biểu hiện ngừng thở. TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai cho biết, từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 15/4 tới, các bác sĩ của Trung tâm và Trung tâm Hô hấp sẽ khám sàng lọc miễn phí bệnh hen phế quản cho mọi đối tượng người dân có nhu cầu. Các yếu tố môi trường cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra tình trạng dị ứng, trong đó các yếu tố được nói đến nhiều nhất là nhiễm khuẩn và sử dụng kháng sinh, ô nhiễm môi trường, tiếp xúc với dị nguyên, đặc biệt trong giai đoạn đầu đời, nhiễm giun, sán, kí sinh trùng và sự thay đổi chế độ ăn. Những nốt này sẽ chuyển thành mụn nước rồi khô đi sau 5 - 7 ngày.

thường được sử dụng làm nguyên liệu cho nồi xông giải cảm. Thống kê của WHO cho thấy trên thế giới hiện có 300 triệu người mắc hen. Chi phí cho điều trị bệnh hen phế quản bằng cả hai căn bệnh là lao và HIV/AIDS cộng lại". Tình trạng viêm họng, hen phế quản như vậy diễn ra trong nhiều năm” - ông Cảnh cho biết. Sau đó, chị Mai bị teo da, biến dạng gương mặt, sức khỏe suy kiệt. Phải xác định bằng tìm thể xêtonic trong nước tiểu.

II. Hướng dẫn sử dụng thuốc trong điều trị hen phế quản

Theo BS Nguyễn Thị Thu Nguyệt, trừ khi đang lên cơn hen cấp, bất kỳ lúc nào người bệnh cũng có thể điều trị bằng nhu châm. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) gấp 10 lần so với người không hút thuốc. Nhưng tác dụng chủ yếu của thuốc là cắt cơn hen. Bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội. Không chỉ trẻ em phải nhập viện do thời tiết giá rét, mà người già cũng là đối tượng bị thời tiết khắc nghiệt “tấn công”, nhiều người già phải nhập viện vì bệnh cơ xương khớp, huyết áp, tim mạch, hen phế quản…. Hội đồng khoa học tỉnh Bình Định vừa nghiệm thu đề tài: Đánh giá hiệu quả kiểm soát hen ngoại trú ở người lớn theo hướng dẫn GINA 2006 tại Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn do BS Nguyễn Văn Nuôi làm chủ nhiệm và Bệnh viện Đa khoa Thành phố Quy Nhơn chủ trì. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Thuốc hen thảo dược được nhiều bác sỹ và bệnh nhân tin dùng trong điều trị tận gốc hen phế quản. Người tham gia khám bệnh sẽ được tư vấn sàng lọc phù hợp và kiểm tra chức năng hô hấp, đo lưu lượng đỉnh kếp phổi và được phát thuốc miễn phí nếu được chẩn đoán mắc hen phế quản. Tràn dịch màng phổi: Khó thở khi có tràn dịch nhiều, khó thở và kèm ho khan. Bệnh này do vi trùng Streptococus Béta Hemolytic gây ra.Muốn chọn cách điều trị đúng và hiệu quả thì bác sĩ phải hỏi bệnh kỹ, khám toàn diện và cùng với ba mẹ bé thảo luận hướng điều trị và theo dõi lâu dài. Các biểu hiện của bệnh Nhiều đờm: là dấu hiệu gợi ý chẩn đoán, những bệnh nhân điển hình, có thể thấy khạc đờm rất nhiều, mỗi ngày có thể khạc ra tới 500ml, thậm chí có trường hợp khạc ra đến 1 lít đờm mủ.

III. Hen phế quản có lây không?

Chả là bà Thảo vốn có tiền sử bị hen phế quản, phải thường xuyên điều trị. Vì vậy, thai phụ mắc hen phế quản cần được khám theo dõi đều đặn và điều trị để kiểm soát tốt bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Hen là bệnh mãn tính, đặc biệt đối với những người ở thể nặng lên cơn khó thở thường xuyên, cơ thể vốn dĩ đã suy yếu và các chức năng điều hòa giữa các Tạng không được tốt, nên để đạt hiệu quả trong điều trị bệnh nhân cần kiên trì uống thuốc hen thảo dược đủ liều và đúng lộ trình. Năm 2012, dự án Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn và mạn tính được triển khai trên 10 địa phương là Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An, Bắc Giang và Hưng Yên với nhiều hoạt động khám sàng lọc miễn phí cho người dân. Hiện trên thế giới có khoảng 600 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Tác dụng phụ của tôi thường nhẹ và ít khi phải ngưng thuốc. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Giãn phế quản ướt: (giãn phế quản xuất tiết): có tỷ lệ bệnh cao nhất, bệnh nhân ho khạc nhiều đờm, nguyên nhân thường do nhiễm khuẩn. Nếu là cơn hen ác tính thì phải được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện, thở oxy, khí dung hoặc tiêm tĩnh mạch thuốc giãn phế quản và corticoid, nặng hơn nữa có thể phải đặt nội khí quản và thở máy. Khi gặp các triệu chứng của hen phế quản: ho, khò khè, tức ngực, khó thở, họ sợ "điều tiếng" bị mắc bệnh, cảm thấy mất tự tin và sợ sử dụng tác dụng phụ của thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cơ thể (nhất là ở trẻ em). Trong Đông y, canh hến linh chi có tác dụng đặc biệt điều trị hen phế quản. Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng cơn đau hen của bà Lược lên quá nhanh”, bác sỹ Tú phân trần. Có cách nào để trị dứt điểm căn bệnh này?.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét