Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Có thể bạn chưa biết: Câu lạc bộ bệnh nhân hen phế quản

Khoảng 3,5 triệu người Việt bị hen phế quản

I. Đề phòng tử vong do hen phế quản ở người cao tuổi. Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Các bệnh phổi - phế quản dễ phát triển trong mùa này là:Hen phế quản: Hen phế quản làm hẹp đường thở, ảnh hưởng đến việc di chuyển không khí vào và ra phổi. Cách xử trí Cần thiết cho trẻ đi khám bệnh, đặc biệt là khám bác sĩ chuyên khoa nhi, tuyệt đối không nên nghe theo mách bảo của bạn bè, người thân không có chuyên môn về y, nhất là không có kinh nghiệm về hen phế quản ở trẻ em. Bệnh nhân là anh Hồ Dương (sinh năm 1975), hiện đang sinh sống trên đảo. Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Bệnh viện Nhi T.

Cần diệt gián bằng các hình thức dân gian và hóa chất vì gián ngoài việc có thể là tác nhân gây bệnh hen thì chúng còn có khả năng làm gieo rắc nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Cách tốt nhất để dự báo dịch chính là tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến của dịch và phân tích thường xuyên các đặc điểm dịch tễ học, virus học và lâm sàng của bệnh dịch để có thể đưa ra dự báo và các biện pháp ứng phó kịp thời. Bệnh xảy ra do chất dịch từ dạ dày chảy ngược vào thực quản, do đó acid của dịch vị có trong dạ dày làm tổn thương niêm mạc thực quản và gây ho. Bệnh hen thuộc nhóm các bệnh về đường hô hấp dễ mắc phải khi đi bơi như: viêm phổi, viêm phế quản. Do triệu chứng mờ nhạt nên nhiều người mắc COPD nhưng không biết. Có tới 1/3 số trẻ này có thể bị hen và thường bị chẩn đoán là viêm phế quản.

II. Hen phế quản do đâu?

Nhằm giảm thiểu tác hại do thời tiết gây ra, mới đây Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường phòng chống rét cho người bệnh. Nhiều người tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Những lúc đau em có cảm giác như bị một vật gì chặn lại ở cổ không thể thở nổi, đặc biệt bệnh hay diễn ra khi thời tiết thay đổi, dùng thức ăn không hợp vị là có dấu hiệu như trên, và thường về đêm thì nặng hơn. Các biến chứng của bệnh cúm: viêm đường hô hấp (như viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản kịch phát…), hoặc viêm nhiễm ngoài hô hấp như: viêm tai giữa, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, và đặc biệt có khả năng gây tử vong cao cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai và những người mắc bệnh mạn tính. Phòng tránh bệnh chủ yếu là phải tránh hay loại trừ được các yếu tố gây bệnh như: tránh bị nhiễm lạnh, tránh hít thở phải bụi, ký sinh vật, nấm mốc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đa phần bệnh nhân hen không biết căn bệnh này có thể chữa được. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Hen phế quản theo đông y thuộc chứng Háo Suyễn - Háo Rỗng, tức là khí không được liễm nạp về thận, tỳ dương hư yếu thủy thấp ứ đọng sinh ra đờm. Thuốc được dùng trong trường hợp các bệnh cấp và mạn tính ở đường hô hấp có kèm tăng tiết dịch phế quản không bình thường, đặc biệt trong đợt cấp của viêm phế quản mạn, hen phế quản. Nếu bị ho, có thể bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn xoang mũi. Không chỉ thế, người bị HPQ còn thường xuyên phải đi cấp cứu mỗi khi bệnh trở nặng, gây nhiều trở ngại cho việc học hành và lao động.Các triệu chứng của hen diễn ra từng cơn, có thể tự phục hồi sau điều trị. Xát day vùng cổ Dùng tay xát nóng và day bóp vùng cổ trong 1 phút.

III. Chữa hen phế quản tận gốc theo nguyên lý của y học cổ truyền

Như vậy nguyên tắc chung điều trị viêm phế quản, hen phế quản , phổi tắc nghẽn ở đây là phò chính, khu tà. Corticoid dạng hít Trong vài thập kỷ gần đây, các loại thuốc corticoid dạng hít như budesonide, fluticasone, beclomethasone… đã được sử dụng rộng rãi và khẳng định được vai trò then chốt trong chiến lược điều trị dự phòng hen phế quản ở cả trẻ em và người lớn. Theo nghiên cứu mới được công bố, tỷ lệ mắc bệnh hen ở huyện Ba Vì (Hà Nội) là 3,9% và ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) là 5,6%. Vì vậy với phụ nữ mắc bệnh hen cần kiểm soát tốt bệnh khi mang thai. Hen phế quản thường hay gặp ở người trẻ tuổi, các biểu hiện ho, khó thở thường xuất hiện khi bệnh nhân tiếp xúc dị nguyên hoặc thay đổi thời tiết, trong cơn khó thở thường nghe thấy tiếng cò cử, tuy nhiên, ngoài cơn bệnh nhân lại hoàn toàn bình thường. Đây là bệnh lý hô hấp thường gặp nhất ở mọi lứa tuổi, nhưng hiểu biết của người dân về việc điều trị và kiểm soát cơn hen vẫn còn nhiều hạn chế. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Trong họng thấy tuyến hạnh nhân sưng to, họng, thanh quản có màng trắng. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê thuốc cắt cơn khi có đợt cấp kèm theo thuốc điều trị dự phòng. Ảnh NL Việt Nam đang có khoảng 3,5 triệu người bị hen phế quản, hàng năm có khoảng 3. Với chủ đề "Bệnh hen phế quản ở trẻ em", chương trình tuần này có sự tham gia tư vấn Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. Nhóm bệnh tim mạch cũng là nhóm bệnh hay gặp trong mùa lạnh như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim cấp. Mỗi tháng chị đi viện kiểm tra một lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét