Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Hen phế quản – Nỗi lo của nhiều người

Cấp cứu hen phế quản tại chỗ

I. 7 câu hỏi thường gặp về bệnh hen phế quản. Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Cách nhận biết các thể hen phế quản ở trẻ em Hen do virut Cơn hen thường xuất hiện sau một đợt nhiễm trùng đường hô hấp do virut hoặc vi khuẩn, khi thay đổi thời tiết trong những đợt chuyển mùa. Thống kê gần đây cho thấy tại Việt Nam hiện có khoảng 3,5 triệu người bị bệnh hen phế quản, chiếm gần 4% dân số. Đường thở phản ứng lại với không khí khô và lạnh bằng cách co thắt các cơ bao quanh phế quản làm hẹp đường thở. Ngoài chức năng khám chữa bệnh thông thường, theo dõi và điều trị các bệnh mãn tính không lây (như cao huyết áp, tiểu đường type 2, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn…), nếu người dân có nhu cầu, bác sĩ phòng khám sẽ tư vấn hướng dẫn cách phòng bệnh, tư vấn dinh dưỡng, ăn uống khoa học hợp lý.

Ho bao giờ cũng thể hiện ra bằng các tiếng “ho” kèm theo là đờm dãi được long ra. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận anh bị u khí phế quản. Đồng thời cảnh báo người dân về các tai nạn trong quá trình sưởi ấm, như ngộ độc khí CO2 do sưởi ấm bằng than tổ ong trong nhà kín, bỏng lửa, bỏng túi sưởi. Nam mắc bệnh nhiều hơn nữ (tỷ lệ 5 nam/ 1 nữ), bên cạnh đó, hầu hết các bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn muộn, không còn chỉ định phẫu thuật (60-80%), do vậy, thời gian từ khi được phát hiện đến khi tử vong ngắn, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ dưới 15%. Khi bị cơ bao quanh co thắt lại, chúng bị nghẹt và không thể có không khí lưu thông. Bệnh viêm mũi dị ứng thường đi kèm với những bệnh lý khác như hen phế quản, viêm tai giữa, polype mũi, viêm kết mạc dị ứng, chàm thể tạng… gây ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống người bệnh.

II. Những ngộ nhận nguy hiểm về bệnh hen phế quản

Cháu bị hen phế quản đã khỏi cách đây 6 năm nhưng giờ bị lại tình trạng như cũ. Xin hỏi bác sĩ bệnh này có chữa khỏi được không? Trả lời: Hen phế quản (HPQ), còn được gọi bệnh suyễn là bệnh khó thở từng cơn do co thắt phế quản kèm tăng tiết dịch, nguyên nhân do nhiều dị nguyên kích thích như phấn hoa, lông chó mèo, nấm mốc, bụi các loại… Bệnh có thể có yếu tố di truyền, không do vi khuẩn trực tiếp gây nên nhưng các viêm nhiễm hô hấp mãn tính đường hô hấp có thể phối hợp dẫn đến cơn hen. Tuy nhiên, các bạn có thể tránh được những triệu chứng khó chịu bằng cách dùng thuốc theo chỉ định và báo ngay cho thầy thuốc khi có những bất thường. Sản phụ đã được thăm khám và làm hồ sơ bệnh án, làm các xét nghiệm cơ bản. Khi hen đã được kiểm soát, người bệnh nên khám định kỳ 1 – 3 tháng một lần. Chống viêm dùng prednisolon, methyl prednisolon, corticoid tại chỗ như becotid, pulmicort, sertide. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Bệnh hen phế quản là một bệnh mãn tính tương đối phổ biến trên thế giới. Người bệnh có thể đăng kí kham và hẹn thời điểm qua văn phòng dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản. Theo quy định thì tất cả các trường hợp sử dụng kháng sinh đều phải thử kháng sinh đồ, dùng với liều phù hợp, tránh dùng liều cao, bao vây sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tránh kích thích ở họng bằng cách súc miệng với nước sau khi hít hơi nước.Từ đó BN không còn bất cứ triệu chứng dị ứng nào. Đối với những người cao tuổi mắc một sô bệnh mạn tính cần có chế độ dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

III. Xử trí cơn hen phế quản cấp tại nhà

Bộ Y tế cũng có khuyến cáo các đối tượng dễ lây nhiễm sau đây nên tiêm phòng vắc xin cúm: - Nhân viên y tế - Trẻ em từ 6 tháng - 8 tuổi - Người già trên 65 tuổi - Người mắc bệnh mạn tính: bệnh phổi tắt nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, bệnh đái tháo đường, suy giảm miễn dịch. Vì vậy, hen phế quản là bệnh có liên quan đến ba tạng Tỳ, Phế, Thận. Nếu dùng kéo dài sẽ có tác dụng chống viêm do đó được dùng trong liệu pháp điều trị phối hợp để dự phòng hen lâu dài, kể cả cơn hen về đêm. Đặc biệt, những trẻ có cơ địa dị ứng hoặc bị hen phế quản thì sẽ rất dễ lên cơn hen, dễ bị viêm da trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, cộng thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà. Nguyên nhân cần chú ý khác chính là thuốc, các vết bầm tím có thể là tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc điều trị viêm khớp, thuốc lợi tiểu hoặc chất chống đông máu. Cụ thể, năm 2010, Bình Định có 26 trường hợp bị tai biến sản khoa, trong đó tử vong mẹ là năm ca (gồm hai ca băng huyết, một ca sau sinh sốt xuất huyết, một ca chưa rõ nguyên nhân, một ca do tiền sử mắc hen phế quản). Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Với bệnh hen, người ta hái lá đem về, lấy khăn ướt lau sạch lông, thái nhỏ, sao qua cho héo. Nếu không sớm được điều trị, trẻ sẽ bị ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm lý sau này. Đây cũng là chủ đề được nêu lên trong Ngày Hen phế quản toàn cầu năm 2012, sẽ diễn ra vào ngày 4/5/2012, với chủ đề là “Bạn có thể kiếm soát bệnh hen phế quản”. Hen phế quản (HPQ, tiếng Anh: Asthma) là bệnh mạn tính đường hô hấp phố biển trên thế giới. Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, luyện tập thể lực nhẹ nhàng, chế độ dinh dưỡng tốt cũng góp phần đáng kể vào việc ngăn ngừa sự khởi phát của cơn hen. Mọi người cần có hiểu biết đúng về dịch cúm A (H1N1) và các biện pháp phòng, chống, cần bình tĩnh và không quá lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét